Sự kiện và Thành tựu tiêu biểu năm 2018 của Trường ĐH KHTN

Sự kiện và Thành tựu tiêu biểu năm 2018 của Trường ĐH KHTN

1. Khởi công xây dựng Trường ĐHKHTN tại Hòa Lạc.

Sau nhiều năm chờ đợi, ngày 07/3/2018 đã diễn ra Lễ động thổ xây dựng công trình tổ hợp tòa nhà đầu tiên HT1 của Trường ĐHKHTN thuộc Dự án đầu tư xây dựng ĐHQGHN tại Hòa Lạc.

Trường ĐHKHTN là công trình trọng điểm tại Hòa Lạc, sử dụng 65,1ha đất, tổng diện tích sàn hơn 23,5ha, chiều cao tối đa xây dựng là 11 tầng với tổng mức đầu tư khoảng 3.100 tỷ đồng, đáp ứng quy mô đào tạo 12.800 sinh viên và 2.000 học sinh THPT Chuyên.

Công trình HT1 cao 5 tầng (không kể tầng mái tum), với tổng diện tích sàn xây dựng là 14.330m2. Tổng mức đầu tư của công trình là 113,9 tỷ đồng, hiện được bố trí 56 tỷ đồng vốn đầu tư, trong đó có sự hỗ trợ tài chính và tư vấn chiến lược đến từ Ngân hàng Thế giới.

2. Khai trương Phòng thí nghiệm  OEPAC (On - site Education Program on Analytical Chemistry).

Trong năm 2018, Trường ĐHKHTN đã khai trương Phòng thí nghiệm thuộc chương trình Đào tạo tại chỗ về Hóa học phân tích (On-site Education Program on Analytical Chemistry (OEPAC), đặt tại Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Ứng dụng Khoa học phân tích. Mô hình hợp tác đào tạo chất lượng cao này thuộc khuôn khổ dự án Global Super Fund của trường Đại học Tokyo phối hợp với Hiệp hội chế tạo thiết bị phân tích Nhật Bản (JAIMA), được kỳ vọng nâng cao năng lực về thực nghiệm nói chung và hóa học phân tích ứng dụng nói riêng tại Việt Nam. Tổng cộng sẽ có 10 bài thực tập phân tích công cụ tại phòng thí nghiệm này dành cho sinh viên Khoa Môi trường, Khoa Hóa học và các Khoa khác trong toàn Trường ĐHKHTN.

3. Đăng cai tổ chức thành công “Ngày hội STEM 2018” và cuộc thi “Open RoboHUS 2018”.

Ngày hội STEM 2018 với chủ đề “Chạm vào CMCN 4.0” diễn ra cả ngày 13/5/2018 tại sân Trường ĐHKHTN thu hút 3.000 học sinh, 500 cha mẹ, giáo viên và các nhà quản lý giáo dục. Học sinh từ 8 đến 18 tuổi ở khu vực phía Bắc được tiếp cận phương pháp dạy và học tiên tiến, các kiến thức khoa học đỉnh cao theo một ngôn ngữ đơn giản, trực quan sinh động; trực tiếp thực hành những thí nghiệm thú vị và thách thức khả năng sáng tạo của bản thân. Các hoạt động chính trong Ngày hội: Labtour; Lớp học STEM; Bài giảng đại chúng; Hội thảo,...

Khởi động từ tháng 12/2017, cuộc thi Open RoboHUS 2018 thu hút đông đảo học sinh, sinh viên đam mê sáng tạo robot ở Hà Nội tham gia. Vượt qua vòng loại với 20 đội chơi, 16 đội đã lọt vào vòng chung kết cuộc thi diễn ra vào ngày 04/5/2018. Cuộc thi lần này mở rộng quy mô với sự tham gia của học sinh, sinh viên các trường tại Hà Nội. Đặc biệt, Open RoboHUS 2018 nhận được sự quan tâm, tài trợ từ các doanh nghiệp: FSoft thuộc tập đoàn FPT, House 3D, Hyperlogy, Ifi Solution, 2NF Software, Itplus Academy. Open RoboHUS 2018 trở thành sân chơi lành mạnh, thúc đẩy quan hệ giao lưu giữa các trường và góp phần phát huy tính sáng tạo của các bạn trẻ.

4. Kỷ niệm 60 năm truyền thống Công Đoàn Đại học Tổng hợp Hà Nội -Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN.

Ngày 15/11/2018, tại Lễ kỷ niệm 60 năm truyền thống Công đoàn Đại học Tổng hợp Hà Nội - Công đoàn Trường ĐHKHTN, Công đoàn Trường vinh dự đón nhận Huân chương lao động của Nhà nước. Trước đó, Nhà nước đã trao tặng Huân chương Lao động hạng 3 năm 1999 và Huân chương lao động hạng Nhì năm 2004 cho Công đoàn Trường ĐHKHTN. Những phần thưởng cao quý này đã đánh dấu một mốc son lịch sử cho những hoạt động của Công đoàn Trường. Điều quý giá nhất là Công đoàn Trường ĐHKHTN đã trở thành chỗ dựa tin cậy về tinh thần cho cán bộ công chức của Trường ĐHKHTN.

Hiện nay, với tổng số gần 740 Công đoàn viên, Công đoàn Trường ĐHKHTN đã và đang là một trong những đơn vị dẫn đầu trong việc xây dựng tổ chức Công đoàn ĐHQGHN ngày càng phát triển, nằm trong sự chỉ đạo trực tiếp của Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam.

5. Hoạt động nghiên cứu khoa học tiếp nối chuỗi thành tích nổi bật.

Về xếp hạng, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN đứng đầu các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, sự sống và khoa học trái đất theo công bố của tổ chức Nature Research năm 2018. Trong top 10 cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu của Việt Nam, Trường xếp thứ hai, sau Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Bảng xếp hạng Nature Index 2018 là bảng xếp hạng uy tín do cơ quan chủ quản của Tạp chí danh tiếng Nature thực hiện, sử dụng cơ sở dữ liệu bài báo được xuất bản trong hệ thống 82 tạp chí khoa học chất lượng cao do Nature Research lựa chọn. Bảng xếp hạng Nature Index được công bố hàng năm, phản ánh quy mô và chất lượng của sự hợp tác nghiên cứu ở cấp cơ sở giáo dục đại học/nghiên cứu, cấp quốc gia và khu vực.

Kết quả xếp hạng Nature Index của Việt Nam 2018 (Nguồn: natureindex)

Trường ĐHKHTN đã góp phần quan trọng đưa lĩnh vực Vật lý của ĐHQGHN đứng thứ 502 trên Bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất toàn cầu (Best Global Universities Rankings), công bố bởi Báo Tin tức US News - tổ chức xếp hạng danh tiếng của Hoa Kỳ. ĐHQGHN trở thành cơ sở giáo dục đầu tiên của Việt Nam có tên trong Bảng xếp hạng danh giá này.

Về số lượng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích, những năm gần đây, bên cạnh thế mạnh về nghiên cứu cơ bản thể hiện qua số lượng công bố quốc tế ISI/SCOPUS hơn 300 bài báo/năm, các nhà khoa học của Trường đã nâng cao một cách rõ nét năng lực sáng tạo, triển khai ứng dụng. Đặc biệt, trong năm 2018, Trường ĐHKHTN đã được Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam cấp 02 Bằng độc quyền sáng chế và 05 Bằng độc quyền giải pháp hữu ích với tư cách là Chủ đơn. 07 Bằng sở hữu trí tuệ trong một năm là mức cao nhất từ trước đến nay, gấp nhiều lần so với những năm trước đây của Trường. Đây cũng là chỉ dấu cho thấy Trường ĐHKHTN đang từng bước chuyển sang mô hình đại học định hướng đổi mới, sáng tạo nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã hội.

6. Nhiều tập thể và cá nhân được tặng thưởng các danh hiệu cao quý.

Trong năm 2018, với nhiều thành tích xuất sắc trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, nhiều tập thể và cá nhân của Trường được tặng thưởng các danh hiệu cao quý.

Đối với tập thể, Phòng thí nghiệm Trọng điểm Công nghệ Enzym và Protein tròn 15 năm thành lập và vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về những đóng góp nổi bật trong giai đoạn 5 năm từ năm học 2012-2013 đến năm học 2016-2017. Phòng thí nghiệm được Nhà nước đầu tư trang bị các máy móc, thiết bị hiện đại để nghiên cứu và phát triển công nghệ enzyme và protein hiện đại, giải quyết các vấn đề khoa học và công nghệ gắn liền với thực tiễn Việt Nam, góp phần tích cực vào sự phát triển của Công nghệ Sinh học ở Việt Nam.

Cuối năm 2018, Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Môi trường và Phát triển Bền vững (Trung tâm CETASD) là tập thể duy nhất của Trường vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước tặng thưởng. Chính thức ra đời năm 2000, cho đến nay, Trung tâm CETASD đã trở thành một trong những đơn vị hàng đầu Việt Nam về nghiên cứu và đào tạo sau đại học trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ Môi trường.

Đối với cá nhân, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh - Phó Hiệu trưởng, PGS.TS. Nguyễn Tiền Giang - Phó Hiệu trưởng, GS.TS. Nguyễn Đình Thành - Giảng viên cao cấp Khoa Hóa học và PGS.TS Phạm Quang Tuấn - Trưởng Khoa Địa lý. Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc” cho GS.TSKH. Lưu Văn Bôi - Giám đốc PTN trọng điểm Phát triển năng lượng sinh học và GS.TS. Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng.

Trong các giải thưởng KH-CN uy tín, có TS. Đỗ Quốc Tuấn, Khoa Vật lý đạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2018 dành cho nhà khoa học trẻ dưới 35 tuổi. Tiến sĩ là nhà khoa học thứ ba của Trường ĐHKHTN vinh dự được nhận Giải thưởng này.

 GS. TS. Phan Tuấn Nghĩa và TS. Lê Quý Thường được trao tặng Giải thưởng ĐHQGHN về KH&CN tương ứng với 02 công trình “Phát hiện và định lượng đột biến gen ty thể hỗ trợ chẩn đoán bệnh” và “Thớ Milnor motivic và ứng dụng vào lý thuyết Donaldson-Thomas”.

TS. Phạm Tiến Đức - giảng viên Khoa Hóa học đón nhận giải Ba Giải thưởng “Khoa học và Công nghệ dành cho giảng viên trẻ trong các cơ sở giáo dục đại học” năm 2018. Đầu năm 2018, TS. Ngô Quốc Anh – Khoa Toán – Cơ – Tin học được trao Giải thưởng Viện Toán học năm 2017. Cùng TS. Quốc Anh còn có TS. Nguyễn Duy Tân đạt giải thưởng danh giá này, cả hai đều là cựu sinh viên, học viên cao học của Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN. 

Cũng trong năm nay, TS. Đào Sỹ Đức - Bí thư Đoàn Thanh niên Trường nhận Giải thưởng Thanh niên Quả Cầu Vàng 2018.

7. Nhiều sinh viên và học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học.

Trường ĐHKHTN đóng góp đáng kể vào thành công vang dội của đoàn Việt Nam tại các kì thi Olympic quốc tế và khu vực. Học sinh THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên đem về 4 trong tổng số 8 Huy chương Vàng của đoàn Việt Nam, 1 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng. Đặc biệt, nữ sinh Nguyễn Phương Thảo đạt Huy chương Vàng Olympic Sinh học với số điểm cao nhất, thiết lập kỷ lục cho đội tuyển Sinh học Việt Nam tại Olympic Sinh học quốc tế. Đây là món quà ý nghĩa nhân dịp Bộ môn Chuyên Sinh học kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Học sinh Trường THPT Chuyên cũng thể hiện xuất sắc trong các cuộc thi sáng chế quốc tế. Hệ thống thu gom rác tự động trong đô thị của 4 em học sinh đạt Huy chương vàng Olympic Quốc tế về Phát minh và Sáng chế WICO (World Invention Creativity Olympic). Tại triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ IEYI 2018 diễn ra ở Ấn Độ, Huy chương Vàng duy nhất của đoàn Việt Nam thuộc về dự án Giám sát và điều khiển các thông số trong môi trường nuôi cá lồng của Phan Tuấn Minh và Trần Ngọc Duy - học sinh lớp 11 chuyên Hóa học.

Tại các Hội thi Olympic sinh viên toàn quốc, đội tuyển Trường ĐHKHTN dẫn đầu tại Hội thi Olympic Hóa học với 3/5 sinh viên lọt top 10 thí sinh có điểm thi cao nhất bảng A được nhận Bằng khen của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Ở Olympic Toán học, Trường đạt 5 giải Nhất, 4 giải Nhì, trong đó Nguyễn Văn Thế và Lê Quang Dũng lần lượt thủ khoa môn Đại số và Giải tích.

Trong các sân chơi khác, nhóm sinh viên Đỗ Quang Đạt và Trần Mỹ Đức (Khoa Toán – Cơ – Tin học) giành giải Nhất Hội thi Khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và Ứng dụng” với đề tài giúp ngân hàng quản trị rủi ro, tối đa hóa lợi nhuận trên tiền gửi. Sinh viên Lê Thành Trung (Khoa Hóa học) đạt giải Nhất cuộc thi tiếng Anh trong sinh viên - Giải thưởng Star Awards 2018 cụm ĐHQGHN; CLB nhảy HÚ ĐEN đạt giải Nhất VNU Got Talent 2018.

Có thể nói, 2018 là năm thành công của các nữ sinh Trường ĐHKHTN với nhiều gương mặt nổi bật như: Nguyễn Phương Thảo (Khoa Sinh học) – Huân chương Lao động hạng Ba và Gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu 2018; Nguyễn Thị Kim Ngân (Khoa Toán-Cơ-Tin học) - Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực Khoa học Công nghệ; Bùi Thu Thủy (Khoa Hóa học) - Giải Nhất Sinh viên NCKH cấp trường, giải Nhì Sinh viên NCKH 2018 cấp Bộ GD&ĐT, Giải Triển vọng của Giải thưởng KOVA lần thứ 16 và vinh dự được gặp mặt Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Nhóm sinh viên Nguyễn Khánh Linh, Đặng Thảo Anh (Khoa Sinh học) - giải Nhất Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp ĐHQGHN.

8. Trở thành đối tác chính trong các dự án hợp tác do Liên minh châu Âu tài trợ và tăng cường hợp tác quốc tế cho sinh viên.

Trường ĐHKHTN trở thành đối tác chính trong nhiều dự án Eramus+ do Liên minh châu Âu tài trợ để thúc đẩy trao đổi cán bộ sinh viên giữa các trường đại học châu Âu và các đối tác ngoài châu Âu.

Tại Trường hiện có 05 dự án Eramus+ KA1 đang triển khai (với các đối tác: Đại học Kĩ thuật Munich, CHLB Đức; Đại học Paris 13, CHLB Pháp; Đại học Kĩ thuật Iasi, Rumani; ĐH Valladolid, Tây Ban Nha; ĐH Bách khoa Valencia, Tây Ban Nha). Các dự án Eramus+ KA1 giúp tăng cường trao đổi học thuật hai chiều giữa các nhà khoa học trong tất cả các lĩnh vực khoa học tự nhiên và thúc đẩy trao đổi trong lĩnh vực quản lý. Trường ĐHKHTN đã tiếp nhận nhiều chuyên gia nước ngoài từ các trường đối tác châu Âu tới làm việc ngắn hạn. Ngoài ra, sinh viên Trường ĐHKHTN có cơ hội được học tập (01 kì học) có tích lũy tín chỉ tại các trường đại học hàng đầu châu Âu. Một số dự án hợp tác khác với đối tác CH Pháp và CHLB Đức sẽ tiếp tục được triển khai trong thời gian sắp tới.

Các dự án Erasmus+ KA2 gồm: Tăng cường năng lực về giáo dục và đào tạo tái chế nhựa ở Đông Nam Á với đối tác ĐH BOKU, Áo; Xây dựng chương trình đào tạo Thạc sĩ về Kinh tế sinh học rừng bền vững với đối tác ĐH Eberswald, CHLB Đức; Xây dựng chương trình đào tạo đại học về Thành phố thông minh bền vững với đối tác ĐH Turku, Phần Lan. Năm 2018, hai dự án Eramus+ KA2 về tái chế nhựa và kinh tế sinh học rừng đã được khởi động tại Trường ĐHKHTN. Các dự án Eramus+ KA2 tập trung vào phát triển tăng cường năng lực với sự tham gia của nhiều đối tác là đại học, doanh nghiệp,v.v. đến từ các quốc gia khác nhau.

Trong năm 2018, hơn 200 cán bộ và sinh viên của Trường được sang nước ngoài theo diện: học bổng học tập, thực tập, nghiên cứu, trao đổi khoa học, tham gia thí nghiệm, giảng dạy, tham dự hội thảo quốc tế,v.v. theo lời mời và đài thọ từ hơn 70 tổ chức, trường đại học các nước: Anh, Úc, Pháp, Canada, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Thái Lan, Singapore, Isarel,v.v. Trong các chuyến trao đổi sinh viên quốc tế, mức hỗ trợ cao nhất là 5.100 euro (tương đương hơn 135 triệu đồng). Đặc biệt, tháng 9/2018, 10 cán bộ và sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh của Trường được đi tham quan, trao đổi kinh nghiệm với các trường đại học ở 05 nước châu Âu (Phần Lan, Anh, Hà Lan, Đức và Tây Ban Nha) theo dự án quốc tế SAUNAC. Chuyến đi đã giúp cho các sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh có những trải nghiệm quý báu, mở rộng hiểu biết, tri thức và nâng cao kỹ năng giao tiếp hữu ích cho công việc sau này.

Tuyển dụng

>